Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Cải tiến tuyển sinh

Bổ sung các khối thi để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu vào và cho phép một số trường ĐH thực hiện phương án tuyển sinh riêng.
Đó là chỉ thị của bộ trưởng Bộ GD-ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của các trường ĐH-CĐ vừa công bố. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trao đổi thêm về vấn đề này.
Thí sinh nhận giấy báo thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Năm 2012, nhiều trường kinh tế sẽ tuyển sinh môn văn hoặc ngoại ngữ thay cho môn hóa
Thí sinh nhận giấy báo thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Năm 2012, nhiều trường
kinh tế sẽ tuyển sinh môn văn hoặc ngoại ngữ thay cho môn hóa. Ảnh: Như hùng (Tuổi Trẻ)
Bộ chủ trương mở rộng khối thi thế nào? Như vậy, các khối thi truyền thống sẽ có sự xáo trộn phải không, thưa thứ trưởng?

Expressions with the Word "Cold"

Expressions with the Word "Cold"


Download MP3   (Right-click or option-click the link.)
Now, the VOA Special English program WORDS AND THEIR STORIES.
Cold weather has a great effect on how our minds and our bodies work. Maybe that is why there are so many expressions that use the word cold.
For centuries, the body's blood has been linked closely with the emotions. People who show no human emotions or feelings, for example, are said to be cold-blooded.  Cold-blooded people act in cruel ways. They may do brutal things to others, and not by accident.
For example, a newspaper says the police are searching for a cold-blooded killer.  The killer murdered someone, not in self-defense, or because he was reacting to anger or fear.  He seemed to kill for no reason, and with no emotion, as if taking someone's life meant nothing.
Cold can affect other parts of the body.  The feet, for example.  Heavy socks can warm your feet, if your feet are really cold.  But there is an expression -- to get cold feet -- that has nothing to do with cold or your feet.

Breakfast - Dec. 2 (Tuoitrenews)

Tuoitrenews briefs the most updated news published on Tuoi Tre Newspaper on December 2, 2011.
Politics
-- Senior officials of the Communist Party of China (CPC) and the Communist Party of Vietnam (CPV) met in Beijing on December 1 to discuss the further development of bilateral ties
-- Danish Crown Prince Frederik left Ho Chi Minh City on the evening of December 1, finishing his visit to Vietnam on the 40th anniversary of establishment of the two countries’ relations
Society

Một số sự kiện trong ngày 02 tháng 12 ( phần Thế giới xem thêm trong Today in History)

Việt Nam

  • Ngày 2/12/1953, tại chiến khu Việt Bắc đã thành lập Ban nghiên cứu lịch sử, địa lí, văn học (gọi tắt là Ban sử – địa – văn) trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam.
    Ban này gồm có các ông: Trần Huy Liệu, Minh Tranh, Tôn Quang Phiệt, Hoài Thanh, Trần Đức Thảo, Vũ Ngọc Phan. Ông Trần Huy Liệu được cử làm Trưởng ban.
    Ban sử – địa – văn có nhiệm vụ:
    - Sưu tầm, nghiên cứu những tài liệu về lịch sử, địa lí và văn học Việt Nam, biên soạn những tác phẩm về sử học, địa lí và văn học Việt Nam.
    - Nghiên cứu và giới thiệu lịch sử, địa lí và văn học các nước bạn.
  • Nhà báo Dương Tử Giang, tên thật Nguyễn Tấn Sĩ sinh năm 1918, quê ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.
    Từ năm 1950, Dương Tử Giang ra chiến khu miền Tây Nam Bộ, cùng với nhà văn Thiếu Sơn làm báo Cứu quốc. Ít lâu sau ông vào công tác ở nội thành Sài Gòn – Chợ Lớn. Tháng 10/1955, ông bị mật vụ của Ngô Đình Diệm bắt giam ở bót Catina rồi đưa lên giam ở Biên Hoà.
    Ngày 2/12/1956, nhà báo Dương Tử Giang hi sinh trong trận tù chính trị nổi dậy phá lao Tân Hiệp, Biên Hoà, lúc đó ông mới 38 tuổi.

Thế giới

Vẫn khát nhân lực Công nghệ thông tin

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các công ty chứng khoán, bất động sản, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên tục cắt giảm, sa thải nhân viên với tần suất và số lượng lớn.
Trong khi đó, CNTT đặc biệt là Nội dung số vẫn tiếp tục tìm kiếm nhân lực chất lượng cao bởi ngành này hầu như không bị ảnh hưởng bởi các cơn bão suy thoái kinh tế.
 
Cung không đủ cầu
 
Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này ngày càng tăng cao do tác động của cả “ngoại lực” và “nội lực”. Theo dự báo về tình hình phát triển nội dung số (NDS) toàn cầu từ 2010 - 2014 Price Water House Coopers, doanh số từ NDS toàn cầu sẽ đạt con số cực kỳ ấn tượng: từ 1,3-1,7 nghìn tỉ USD vào năm 2014. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có doanh số tăng mạnh nhất.
 
VTC Academy ký cam kết tuyển dụng với học viên khóa đầu tiên.
 
Tại Việt Nam, năm 2010, doanh thu của lĩnh vực NDS đã chạm mốc 1 tỷ USD. Chỉ sau 5 năm phát triển với tốc độ tăng trưởng trên 50%/năm, NDS đã theo kịp doanh thu của ngành phần mềm - lĩnh vực có "thâm niên" hơn chục năm.
 
Tốc độ phát triển nhanh kéo theo nhu cầu lớn về nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Yêu cầu về nhân lực Công nghệ Nội dung số không đơn thuần là giỏi công nghệ thông tin mà còn cần sự am hiểu tâm lý xã hội, sự sáng tạo đột phá. Nghịch cảnh là trong nước lại chưa có nơi nào đào tạo chuyên nghiệp, bài bản nguồn nhân lực cho ngành công nghệ đang phát triển mạnh mẽ này.
 
Đi tìm nguyên nhân
 

“Thư gửi mẹ” gây xúc động cộng đồng mạng

Thư gửi mẹ,
Mẹ thân yêu của con!
“Trời ơi là trời! Anh ăn đi cho tôi nhờ, đừng có nhịn ăn sáng nữa. Đừng có dở hơi đi tiết kiệm mấy đồng bạc lẻ thế. Anh tưởng rằng thiếu tiền như thế thì tôi chết à?”. Đó là những “điệp khúc” mẹ cất lên hàng ngày dạo gần đây vì con quyết định nhịn ăn sáng đi học để tiết kiệm chút tiền cho mẹ, cho gia đình. Có lúc mẹ còn gắt lên, hỏi con: “Sao cứ phải đắn đo khổ sở về tiền đến thế nhỉ?” .
Mẹ ơi, những lúc ấy mẹ đang giận nên con không dám cãi lại. Nhưng giờ đây con muốn được bày tỏ lòng mình rằng tại sao con lại có những suy nghĩ, hành động kỳ lạ như vậy. Vâng, tất cả là vì tiền. Chỉ đến tận bây giờ con mới nhận ra cả một quãng thời gian dài trước đó con đã non nớt, ngây thơ biết chừng nào khi nghĩ về tiền.

December 2nd

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I (LỚP 12)

A. PHẦN TỰ LUẬN
I/    TENSES
            Put the verbs in brackets in the correct form:
1.      Please don’t make so much noise. We (discuss).............................an important matter.
2.     She (live)...........................in Rome when she was a little girl.
3.     When I got home my father (watch)...............................TV.
4.     I (cook)......................... while he (play)............................games on the computer at 5p.m yesterday.
5.     She (break).........................her leg, so she can’t play tennis.
6.     I can’t do my homework because I (lose)......................... my pen.
7.     I (live)......................................at 150 Le Loi Street, but I plan to move soon.
8.     When Tom arrived at the party, Paul (already go) .........................................home.
9.     They (finish)............................. their homework before they went swimming.
10.  We (finish)........................................our game of tennis by six o’clock.
11.  Mary (walk).......................................to school before you finish your breakfast.
12.  They (live)........................................in that house since it was built.
13.  Our sister has applied for jobs since she (leave)..............................school.
14.  When she arrived, I (wait)................................for three hours.
15.  Many people (study)............................English nowadays because it is an international language.

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I (LỚP 10)

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I
MÔN: TIẾNG ANH LỚP 10

A. TỪ VỰNG:
1. I was born and grew up on the ……. of the Red River javascript:void(0)
A. shops B. restaurants C. offices D. banks
2. We are contented with what we do
A. interested in B. excited about C. keen on D. satisfied with
3. During his break, Mr. Pike is used to drinking tea with his fellow peasants
A. workers B. associates C. mechanics D. farmers
4. We use a…….. to break up the earth and plant the seeds
A. car B. plough C. dog D. land
5. What is your job?
A. occupation B. career C. profession D. all are correct
6. It’s good to ……. up early for school.
A. catch B. take C. get D. climb
7. Anyone who wants to apply for the job have to …… this form
A. take up B. take in C. come up D. fill in
8. Mathematics is my favorite ……..
A. objective B. requirement C. subject D. purpose
9. Mary……. the dream of becoming an actress as she was a child
A. liked B. received C. fed D. harbored
10. She is interested in …….. She is a ……...........
A. scientist/science B. science/scientist
C. scientific/science D. scientist/scientific

Tiếng Anh bài 1. Sử dụng giới từ


Giới từ (preposition) và liên từ (subordinating conjunction) giông giống nhau và có khi khó phân biệt, nhưng có một mẹo dễ phân biệt chúng: đó là nhìn vào từ theo sau chúng.

1. Giới từ thường theo sau bằng một danh tự (nominal): 

Because of the bad weather. (Danh từ weather là đối tượng của giới từ because of).

Before leaving home. (Đây là mệnh đề gerund: leaving home là đối tượng của giới từ before).

After what we had done. (Mệnh đề danh từ [noun clause] what we had done là đối tượng của giới từ after).

2. Liên từ thì theo sau bằng một cấu trúc chủ ngữ - động từ mà không có một mối liên hệ nào khác dính dáng vào. 

Vu Vơ (Tác giả: Tế Hanh)

Vu Vơ

Tác giả: Tế Hanh


Những ngày nghỉ học tôi hay tới
Đón chuyến tàu đi, đến những ga .
Tôi đứng bơ vơ xem tiễn biệt .
Lòng buồn đau xót nỗi chia xa .

Tôi thấy tôi thương những chiếc tàu
Ngàn đời không đủ sức đi mau:
Có chi vương víu trong hơi máy,
Mấy chiếc toa đầy nặng khổ đau . 

Hoa hồng gửi gió

AT - Hoa cúc luôn luôn nở trong bồn cây trên lan can nhà Hoàng. Đó là loài hoa Hoàng ghét nhất. Màu nó đã vàng chói cả mắt, lại toe toét nở bất kể không gian, thời gian. Chẳng biết chị Chi bón nó bằng loại phân gì mà nó lì lợm thế?
Minh họa: Duy Nguyên
Hoàng thích các loại hoa có cá tính khó khăn hơn, ví dụ như hoa hồng. Hoàng chăm sóc nó gần hết hơi, nó mới chịu hạ cố cho Hoàng thấy cái nụ. Đến khi nó nở thì ôi thôi, thơm bát ngát một góc trời. Hai tháng sau, nó vẫn không thèm xuất hiện cái nụ thứ hai. Quý hiếm như thế đấy, chứ chẳng tầm thường như cái lũ hoa cúc của chị Chi, nở gì mà nở khủng hoảng cả bầu trời luôn. Chị Chi la Hoàng: “Thằng ngốc, mày không biết thì đừng mở miệng chê bai. Hoa cúc là hoa mỹ nhân chứ không tầm thường như mày nghĩ đâu”. Hoàng kêu: “Úi giời! Mỹ nhân! Nghe kinh phát khiếp!”. Chị Chi lườm Hoàng một cái rõ dài: “Mày coi chừng có ngày tao nhổ cái bụi cỏ hồng của mày cho vào sọt rác đấy. Hoa hoét gì tứ thời quanh năm nở mỗi một cái, trồng phí cả đất”. Hoàng nhún vai: “Hoa người ta là loại cao sang quyền quý nó mới thế”. Nói xong, Hoàng bỏ đi. Nói chuyện với đàn bà con gái mệt đầu lắm, bỏ đi là hơn.
Hoàng đi lên trường. Trên giảng đường, chỗ Hoàng ngồi mọi bữa đã bị một cô gái chiếm dụng. Cô ta đeo kính cận, mặt lạnh như mùa đông. Mắt cô ta chăm chăm nhìn lên bảng, hai đầu lông mày khẽ cau lại khi Hoàng lóng ngóng bước vào ngồi chiếc ghế bên cạnh. Bắt gặp thái độ bất hợp tác ấy, Hoàng cũng nghiêm mặt lại. Anh ngồi thẳng lưng, chăm chú ghi bài cho đến hết giờ mà không thèm ngó qua bên cạnh một lần.

Không trung thực, tâm hồn sẽ mất đẹp

TT - Giải nhất cuộc thi “Học sinh - sinh viên trung thực: Được gì, mất gì?” do Tổ chức Hướng tới minh bạch (TT) - cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) và Đại học Hoa Sen tổ chức mới đây thuộc về một video clip dài hơn ba phút, mô tả hành trình “đen hóa” đôi bàn tay một người trẻ khởi đầu từ một gian dối nhỏ trong thi cử.
Từ trái qua: Phan Thùy An, Vũ Minh Ngọc, Hà Thu Khánh Hằng và Lâm Tuấn Anh (vắng Phạm Bảo Nhi) - Ảnh: Thuận Thắng
“Hands” (Đôi bàn tay - http://blog.transparency.org/2011/08/08/vietnamese-youth-film-anti-corruption-videos) là tiêu đề video clip lấy hình ảnh chủ đạo là đôi bàn tay, khởi đầu chỉ lem một vết đen nhỏ khi nhìn bài bạn trong khi thi, rồi dần dần những vết đen nhiều hơn khi quay cóp bài, đút lót giáo viên, mua điểm và cuối cùng trở thành một đôi tay đen kịt không thể gột rửa khi bước vào đời.
"Chúng tôi hi vọng sau khi xem clip, mỗi người trẻ đều nhìn vào bàn tay mình và đánh giá liệu tay họ có vết đen nào không, bị nhuốm đen ở mức nào, và liệu họ có thật sự muốn bước vào đời bằng đôi bàn tay đen đó hay không? "
(Thông điệp của nhóm tác giả)
Những người thực hiện video này là nhóm sinh viên đang học năm 2: Vũ Minh Ngọc (Đại học Ngân hàng), Phan Thùy An và Hà Thu Khánh Hằng (Đại học Hoa Sen), Lâm Tuấn Anh (Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM) và Phạm Bảo Nhi (Raffles International College).
Cuộc thi có chủ đề về “Thách thức và giải pháp cho một nền giáo dục sạch tại Việt Nam” dành cho học sinh và sinh viên trên địa bàn TP.HCM.
Nhịp sống trẻ đã gặp và trao đổi với nhóm tác giả “Hands”.
* Cuộc thi dành cho tất cả các trường cấp III và đại học ở TP.HCM mà chỉ có 22 bài tham dự, kể cả thể loại tự luận, kịch bản, video. Các bạn có thấy đây là con số hưởng ứng ít ỏi không?
Tuấn Anh: Tôi không ngạc nhiên. Với số đó, những người tổ chức sẽ hiểu được tình hình hiện tại để có những chiến lược giúp thanh thiếu niên hiểu rõ hơn vấn đề trung thực và liêm chính trong xã hội, để mọi người có tiếng nói nhiều hơn về vấn đề này.
Minh Ngọc: Tôi không quá bất ngờ nhưng rất thất vọng. Tôi nghĩ không phải do ít người biết về chương trình, mà quan trọng hơn là giới trẻ cảm thấy tham gia chương trình chả có lợi ích gì. Họ tránh né nói đến tính trung thực hay sự liêm chính.
* Tháng 5 vừa qua, Minh Ngọc tham gia chương trình giao lưu với các thanh niên Indonesia về chủ đề tính liêm chính, chống tham nhũng ở Indonesia từ sinh viên. Có gì khác biệt giữa những người Ngọc gặp ở Việt Nam và tại Indonesia?
Minh Ngọc: Thanh niên Indonesia rất thẳng thắn về những vấn đề không minh bạch trong xã hội, giáo dục. Tôi thấy rõ các bạn thật sự tin mình có thể thay đổi xã hội. Đó là điều tôi cho rằng khá khác biệt so với giới trẻ Việt Nam. Vì nhiều thanh niên Việt Nam biết có những điều không trong sạch trong cuộc sống, song thái độ chung là chấp nhận, nguy hiểm hơn là ý nghĩ “xã hội thế thì mình cũng theo thế”.
 Ở Indonesia, sự năng động, tự tin và chủ động của thanh niên vượt trội. Họ bức xúc với tham nhũng, họ là chất xúc tác của các tổ chức nâng cao ý thức công dân. Xã hội đề cao chống tham nhũng và thanh niên được cổ động tham gia.
Ở Việt Nam, việc giáo dục ý thức cho thanh niên trong lĩnh vực này chưa cao, thiếu sự dẫn dắt, kết nối các bạn trẻ. Chúng ta đều được học đạo đức từ hồi còn bé, được dạy phải trung thực, thẳng thắn, không nói dối.
Tại sao lớn lên con người lại gian dối? Tôi nghĩ là vì giáo dục về tính trung thực chỉ được chú trọng khi chúng ta còn nhỏ và bị sao nhãng khi chúng ta trưởng thành. Tôi nghĩ dù học lên cao cũng vẫn cần giáo dục về đức tính này. Trong việc học chẳng hạn, quan trọng nhất là thanh niên phải ý thức việc học là cho mình.

Cải tiến tuyển sinh ĐH-CĐ: Thêm cơ hội trúng tuyển (Theo Tuổi trẻ)

TT - Trước nhiều thắc mắc về những cải tiến trong tuyển sinh ĐH, CĐ được Bộ GD-ĐT dự kiến áp dụng trong tuyển sinh 2012, ngày 1-12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định việc cải tiến không làm xáo trộn bất cứ lựa chọn nào trước đó mà chỉ tăng thêm cơ hội cho thí sinh.
Giờ học của học sinh lớp chuyên 12C1 Trường THPT Gia Định TP.HCM. Hầu hết trong số học sinh này sẽ dự thi tuyển sinh ĐH vào các ngành kinh tế, kỹ thuật - Ảnh: Như Hùng
Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, bộ và các trường vẫn duy trì khối thi truyền thống mà trường đã và đang tuyển sinh. Bên cạnh đó sẽ mở rộng thêm khối thi bằng cách tổ hợp các môn thi của các khối khác nhau để thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển và các trường có điều kiện chọn thí sinh vào ngành nghề phù hợp.
Tron Lesson 1 November 30th